
Người nước ngoài nghĩ như thế nào khi người Việt nói tiếng Anh?
tự do học thuật
Thuật ngữ "academic freedom" xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 để đáp lại quá trình thể chế hóa ngày càng tăng của giáo dục đại học. Thuật ngữ này đề cập đến nguyên tắc rằng đội ngũ giảng viên phải có quyền tự chủ để tiến hành nghiên cứu, giảng dạy và thể hiện tư duy phản biện mà không bị can thiệp hoặc kiểm duyệt từ các cơ quan bên ngoài hoặc các cơ quan có thẩm quyền của tổ chức. Khái niệm tự do học thuật nhằm mục đích duy trì các giá trị của nghiên cứu trí tuệ, tính toàn vẹn học thuật và nền dân chủ học thuật, những yếu tố thiết yếu để thúc đẩy học bổng, thúc đẩy việc học tập của sinh viên và phục vụ lợi ích công cộng. Hiệp hội Giáo sư Đại học Hoa Kỳ (AAUP) đã công nhận tầm quan trọng của tự do học thuật và đã công bố "Báo cáo của Ủy ban về Tự do học thuật và Quyền sở hữu" mang tính bước ngoặt vào năm 1915, trong đó nêu ra các tiêu chuẩn bảo vệ tự do học thuật và đưa ra khuôn khổ để giải quyết các hành vi vi phạm. Ngày nay, tự do học thuật được công nhận là một khía cạnh cơ bản của đời sống học thuật và quản trị trường đại học, hoạch định chính sách và sự tiến bộ trong học thuật được xây dựng dựa trên nguyên tắc có ảnh hưởng này.
Tự do học thuật là điều cần thiết để các trường đại học thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên hàng đầu, những người cam kết nâng cao kiến thức của nhân loại thông qua nghiên cứu và giảng dạy.
Để thúc đẩy tự do học thuật, các trường đại học phải đảm bảo rằng các giảng viên của mình được bảo vệ khỏi sự trả thù vì bày tỏ quan điểm không được ưa chuộng hoặc bất đồng chính kiến.
Khái niệm tự do học thuật được ghi nhận trong nhiều quy tắc ứng xử học thuật và là nền tảng của giáo dục đại học trong các xã hội dân chủ.
Các trường đại học phải cân bằng giữa tự do học thuật với các giá trị quan trọng khác, chẳng hạn như tính chính trực trong học thuật, trách nhiệm nghề nghiệp và sự lịch sự.
Tự do học thuật cho phép giảng viên tham gia vào nghiên cứu khoa học mà không sợ bị kiểm duyệt hoặc đàn áp, ngay cả khi kết quả nghiên cứu của họ thách thức các niềm tin hoặc quan niệm chính thống đã được thiết lập.
Tự do học thuật rất quan trọng đối với hoạt động đúng đắn của học viện như một thị trường ý tưởng, nơi các quan điểm đa dạng được tranh luận, đánh giá và tinh chỉnh.
Mặc dù quyền tự do học thuật rất quan trọng nhưng không phải là tuyệt đối và có những giới hạn về phạm vi, chẳng hạn như khi quyền này xâm phạm đến quyền của người khác, vi phạm pháp luật hoặc làm suy yếu sứ mệnh của tổ chức.
Tự do học thuật không chỉ là bảo vệ quyền giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên; mà còn là đảm bảo rằng sinh viên có quyền tự do học tập và tham gia vào quá trình giáo dục mà không bị can thiệp hoặc kiểm duyệt quá mức.
Tự do học thuật bị đe dọa bởi những áp lực bên ngoài, chẳng hạn như sự can thiệp của chính trị, tài trợ thương mại hoặc giáo điều tôn giáo, có thể làm tổn hại đến tính toàn vẹn và quyền tự chủ của học viện và giảng viên.
Các trường đại học phải bảo vệ quyền tự do học thuật bằng cách nuôi dưỡng văn hóa tư duy phản biện, sự tò mò về trí tuệ và cởi mở với các quan điểm đa dạng, ngay cả khi phải đối mặt với tranh cãi hoặc bất đồng.
Người nước ngoài nghĩ như thế nào khi người Việt nói tiếng Anh?
Bỏ ngay những âm không cần thiết khi phát âm tiếng Anh
Phát âm sai - lỗi tại ai?
Mẹo đọc số tiền trong tiếng anh cực nhanh và đơn giản
Cụm từ tiếng Anh bạn gái thường dùng mà bạn trai nhất định phải biết
Làm chủ các tình huống giao tiếp tiếng Anh qua điện thoại
Chữa ngay bệnh hay quên từ vựng tiếng Anh triệt để cho não cá vàng
Kinh nghiệm luyện đọc tiếng Anh hay và hiệu quả
Cách sử dụng câu chẻ trong tiếng Anh cực đơn giản
15 Thành ngữ tiếng Anh từ trái cây sẽ khiến bạn thích thú
Bình luận ()